Gắn biển công trình lắp đặt, đóng điện vận hành máy biến áp 500kV dự phòng cho NMTĐ Lai Châu và Sơn La

Sáng ngày 16/1/2021, tại Nhà máy Thủy điện Sơn La, Phó Tổng Giám đốc PECC1 ông Nguyễn Hữu Chỉnh cùng đoàn lãnh đạo Công ty đã tham dự Lễ gắn biển công trình “Lắp đặt, đóng điện vận hành máy biến áp 467MVA-18/500kV dự phòng cho Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Sơn La tại Nhà máy Thủy điện Sơn La” chào mừng 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2021) và 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2020) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức. Đây là dự án do PECC1 thiết kế bố trí chung, tham gia tổ giám sát chế tạo đồng thời là thành viên Hội đồng nghiệm thu.

Tại buổi Lễ, Phó Tổng giám đốc EVN - Phạm Hồng Phương cho biết: NMTĐ Sơn La và NMTĐ Lai Châu là hai dự án thủy điện lớn nhất, thành công nhất của EVN trong khoảng gần 20 năm trở lại đây. Đây là 02 dự án trên bậc thang thủy điện sông Đà với tổng công suất 3.600MW, do các kỹ sư, công nhân Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công và vận hành. Các dự án đều hoàn thành vượt tiến độ, vận hành an toàn ổn định, mỗi năm đóng góp khoảng 7% tổng sản lượng điện quốc gia. Vào tháng 10/2020, sau 10 năm vận hành NMTĐ Sơn La và 5 năm vận hành NMTĐ Lai Châu thì đã đạt con số ấn tượng là 100 tỷ kWh điện. Đây có thể nói là niềm tự hào rất lớn của ngành xây dựng thủy điện Việt Nam.

Tuy nhiên, 2 nhà máy này vẫn phụ thuộc nước ngoài đối với các thiết bị chính (tuabin, máy phát, MBA, GIS). Với yêu cầu về an ninh năng lượng cũng như đảm bảo phát điện liên tục của các NMTĐ Sơn La, Lai Châu; Bộ Công Thương, EVN đã nhận thấy sự cần thiết của việc đầu tư 01 máy biến áp nguồn dự phòng cho các Nhà máy này. Nhằm tạo điều kiện nâng cao năng lực của các đơn vị sản xuất trong nước có kinh nghiệm, thiết bị công nghệ, Chính phủ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN thực hiện cơ chế chỉ định thầu đối với gói thầu mua sắm máy biến áp dự phòng cho NMTĐ Sơn La, Lai Châu.

Việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt thành công MBA nguồn 3 pha 500kV-467MVA đầu tiên tại Việt Nam cho NMTĐ Sơn La, Lai Châu đã giúp tiết kiệm chi phí mua thiết bị nước ngoài, làm tăng hiệu quả đầu tư của các dự án và tạo cơ sở vững chắc đối với sự vận hành an toàn, ổn định của các Nhà máy này, đồng thời cũng đánh dấu sự trưởng thành của ngành chế tạo thiết bị điện trong nước và thêm một lần nữa khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, các Bộ, ngành và EVN trong việc tập trung hỗ trợ phát triển các sản phẩm cơ-điện do Việt Nam tự sản xuất. Thành công này đã được EVN đánh giá rất cao tại buổi lễ xuất xưởng MBA ngày 13/9/2019.

Đây là một sự kiện rất có ý nghĩa và là một hành động thiết thực để góp phần chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp diễn ra. EVN hoan nghênh Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chấp thuận đề xuất của EEMC và Ban QLDA NMTĐ Sơn La để tổ chức gắn biển công trình Lắp đặt, đóng điện vận hành máy biến áp 3 pha 467MVA-18/500kV dự phòng cho nhà máy thủy điện Lai Châu và Sơn La tại Nhà máy Thủy điện Sơn La hướng tới kỷ niệm chào mừng 91 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và 66 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.


Phó Tổng Giám đốc PECC1 ông Nguyễn Hữu Chỉnh cùng Lãnh đạo EVN, Công đoàn Điện lực Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị cắt băng khánh thành công trình

 

  • 16/01/2021 02:41

Lĩnh vực hoạt động