PECC1 đạt giải thưởng về Công trình Chất lượng cao do Bộ Xây dựng trao tặng

Chiều ngày 01/7/2020, tại Hà Nội, PECC1 đã được Lãnh đạo Bộ Xây dựng trao giải “Công trình và Gói thầu xây dựng chất lượng cao” đợt 04/2019 và đợt 01/2020 cho 03 gói thầu “Tư vấn thiết kế Nhà máy nhiệt điện Thái Bình”, “Tư vấn Thiết kế công trình Thủy điện Huội Quảng” và "Tư vấn Giám sát công trình Thủy điện Huội Quảng".

Tham dự buổi lễ có ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch Hội đồng xét thưởng; bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; ông Phạm Minh Hà - Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Phó Chủ tịch Hội đồng xét thưởng. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết: Giải thưởng Công trình, gói thầu xây dựng chất lượng cao là một trong những sự kiện quan trọng của ngành Xây dựng, nhằm tôn vinh các tập thể đã có nhiều nỗ lực, tâm huyết, tạo dựng nên những công trình, gói thầu xây dựng chất lượng cao. 

PECC1 chụp hình lưu niệm cùng Ông Phạm Minh Hà (Cục trưởng Cục giám định, BXD) và Bà Nguyễn Thị Duyên (Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Xây dựng Việt Nam)

Các tiêu chí xét tặng Giải thưởng công trình xây dựng chất lượng cao gồm: Chất lượng công trình; An toàn trong thi công xây dựng; An toàn phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường; Công tác quản lý chất lượng của các chủ thể tham gia xây dựng công trình; Tiến độ xây dựng công trình; Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong xây dựng; Đánh giá của chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý sử dụng; giải thưởng khác về kiến trúc, xây dựng… Theo đó, có 21 công trình và 9 gói thầu được trao cho các đơn vị trong đợt này.

Công trình thủy điện Huội Quảng

Theo đó, với gói thầu “Tư vấn Thiết kế và Tư vấn Giám sát Công trình thủy điện Huội Quảng”, đây là nhà máy thuỷ điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế với tổng công suất 520 MW (2*260MW), 2 hầm dẫn nước ngầm trong lòng núi, máy phát điện được đặt ngầm. Các kỹ sư PECC1 đã tìm tòi và áp dụng nhiều phần mềm cũng như tự lập các chương trình tính toán riêng cho công trình để đảm bảo tính chính xác trong thiết kế, độ ổn định, bền vững an toàn công trình trong vùng chịu động đất cao như Huội Quảng (Động đất MCE có PGA = 245cm/s2), tính toán phức tạp. Dự án có các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật tốt. Các nghiên cứu tính toán và thiết kế kỹ thuật công trình thủy điện Huội Quảng đã được Viện khảo sát và thiết kế Hoa Đông-Trung Quốc, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 thẩm định, đánh giá cao và được EVN phê duyệt. Trong công tác Tư vấn giám sát, PECC1 đã hỗ trợ phối hợp rất tốt với Chủ đầu tư về cấp thông tin và tiến độ thực hiện, giải trình các vấn đề liên quan với cấp thẩm quyền. Đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng thực hiện thiết kế kỹ thuật và được Chủ đầu tư đánh giá cao.

Không gian bên trong Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Đối với gói thầu “Tư vấn thiết kế Nhà máy nhiệt điện Thái Bình”, đây là một trong những dự án trọng điểm của Chính phủ do EVN làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư trên 26.000 tỷ đồng, tổng công suất lắp đặt 600 MW (2x300MW), sản lượng điện sản xuất khoảng 3,6 tỷ kWh/năm. Căn cứ quyết định số 2414/QĐ-TTg, việc lập thiết kế kỹ thuật (TKKT) dự án NMNĐ Thái Bình được phép đưa vào gói thầu EPC, do PECC1 thực hiện. Vì yêu cầu cấp bách để đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ đề ra của quy hoạch, TKKT của dự án được hoàn thành trong thời gian rất ngắn. Do yêu cầu cấp bách phải đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ đề ra của Quy hoạch, các kỹ sư PECC1 đã làm việc hăng say, hết mình đảm bảo hồ sơ thiết kế xuất ra chất lượng cao và kịp tiến độ, được các bên đánh giá cao. Đây là dự án đầu tiên mà TKKT được giao cho Tổng thầu EPC chịu trách nhiệm, trong đó PECC1 là đơn vị lập.

Cho đến nay, NMNĐ Thái Bình là dự án nhiệt điện duy nhất tại Việt Nam hoàn thành vượt tiến độ. Dự án đã khắc phục những điều kiện khó khăn, phức tạp như nhiên liệu đầu vào, sự thay đổi về các yêu cầu của TCVN đối với vấn đề bảo vệ môi trường… để đạt thành tích trên có nhiều yếu tố, trong đó, chất lượng hồ sơ thiết kế của PECC1 cũng có đóng góp không nhỏ.

Trong quá trình thiết kế, các kỹ sư PECC1 luôn chú trọng đến việc tìm ra giải pháp tối ưu nhằm giúp các dự án đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, rút ngắn thời gian xây dựng, đáp ứng yêu cầu an toàn và tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường.

Giải thưởng là sự công nhận về năng lực, sự sáng tạo cũng như những nỗ lực không ngừng của tập thể kỹ sư, CBCNV Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 1.

  • 02/07/2020 09:45

Lĩnh vực hoạt động