Vướng mắc mặt bằng 2 khoảng néo khiến dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín 'dậm chân tại chỗ'

Dù đây là công trình trọng điểm được Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu hoàn thành trong tháng 3/2020, nhưng đã hơn 1 năm chậm tiến độ mà dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại 2 khoảng néo.

Dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của phụ tải khu vực phía Tây Thủ đô Hà Nội. Dự án được khởi công ngày 31/7/2018 với quy mô xây dựng mới đường dây 500kV mạch kép (40,7 km), điểm đầu tại Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội, điểm cuối tại TBA 500kV Thường Tín; có 96 vị trí cột đi qua các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín thuộc TP. Hà Nội.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ giảm tải cho TBA 500kV Thường Tín và các đường dây 220kV trong khu vực; kết nối giữa TBA 500kV Tây Hà Nội và TBA 500kV Thường Tín, tạo mạch vòng liên kết lưới điện 500kV xung quanh TP. Hà Nội. Đặc biệt, đảm bảo cung cấp điện cho TP. Hà Nội vào giai đoạn mùa nắng nóng năm nay.

Dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín đang còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại 02 khoảng néo

Đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. 

Về vướng mắc tại 2 khoảng néo còn lại, ông Lê Văn Khải – Phó Giám đốc Ban cho biết: tại khoảng cột 61 – 62, trên địa bàn xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai có 7 hộ dân có đất ở nằm trong hành lang an toàn. Ngày 29/12/2020, UBND huyện Thanh Oai đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. NPMB đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân. Sau 3 lần chi trả, có 1 hộ nhận tiền, 6 hộ không nhận tiền do kiến nghị mức bồi thường, hỗ trợ thấp.

UBND huyện Thanh Oai đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo cho phép tổ chức cưỡng chế. UBND Thành phố đã giao Thanh tra Thành phố kiểm tra hồ sơ, báo cáo đề xuất với Thành phố về kiến nghị của UBND huyện Thanh Oai. Ngày 11/5/2021, Thanh tra Thành phố đã làm việc với huyện Thanh Oai và các cơ quan liên quan để rà soát hồ sơ thủ tục. Dự kiến, công tác cưỡng chế thực hiện trong tháng 7/2021.

Còn tại khoảng cột 90-91, trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, có 7 hộ dân phải thu hồi đất, tài sản nằm trong hành lang an toàn. Phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ đã được lập và công khai, tuy nhiên do chưa có quỹ đất bố trí tái định cư nên chưa phê duyệt được phương án. 

Hiện tại, Sở TN&MT đã trình UBND Thành phố Hà Nội để ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất tái định cư cho các hộ dân. Dự kiến, trong tháng 5/202 sẽ có quyết định thu hồi đất; trong tháng 6/2021, UBND huyện Thường Tín phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời thực hiện các thủ tục liên quan để bàn giao mặt bằng trong tháng 7/2021.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án nhanh nhất sau khi hoàn thành mặt bằng, Ban lãnh đạo NPMB đã lên phương án hợp lý để bảo vệ thi công. Bên cạnh đó, NPMB đã bám sát công trường, nhắc nhở các nhà thầu bố trí đủ phương tiện và nhân lực đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, nghiệm thu đóng điện dự án vào quý III/2021.

Theo EVN

  • 28/05/2021 04:54

Lĩnh vực hoạt động