Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Tại buổi làm việc diễn ra chiều 10/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm liên tục.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh những bước phát triển vượt bậc của ngành Điện nói chung, EVN nói riêng như: hệ thống điện Việt Nam hiện đã đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 23 trên thế giới; đường dây siêu cao áp 500kV đã được bổ sung mạch 3; lưới điện tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam đều đã được kết nối mạch vòng, bảo đảm cung cấp điện an toàn với chất lượng cao. Tập đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm liên tục. Bên cạnh đó, EVN cũng thực hiện tốt công tác điện khí hóa nông thôn với kết quả hơn 100% số xã và hơn 99,5% số hộ dân đã được sử dụng điện. EVN cũng đã cung cấp điện đến 11/12 huyện đảo trên cả nước.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng biểu dương Tập đoàn đã có nhiều đổi mới trong công tác dịch vụ khách hàng, với chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng cao. EVN đã cung cấp dịch vụ điện tương đương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên biểu dương những thành tựu EVN đạt được trong những năm qua

Chỉ số tiếp cận điện năng có bước tiến vượt bậc. Trong vòng 6 năm qua, đã tăng 129 bậc, vươn lên vị trí 27/190 quốc gia, vùng lãnh thổ và thuộc nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN. Tổn thất điện năng đã giảm xuống còn dưới 6,5%, đứng thứ 3 khu vực ASEAN và tiệm cận các nước phát triển.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đánh giá cao nỗ lực của EVN trong việc bảo toàn và phát triển nguồn vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Tập đoàn đã cơ bản hoàn thành cổ phần hóa, nhất là hoàn thành thoái vốn ngoài ngành. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, EVN đã vượt qua mọi thách thức, đáp ứng đủ điện cho sản xuất, đời sống, đặc biệt là phục vụ công tác phòng chống dịch hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận.

Những năm tới, tốc độ tăng trưởng điện tiếp tục ở mức cao, thách thức đối với ngành Điện là rất lớn, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu EVN quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nguồn, lưới điện của Tập đoàn theo quy hoạch được duyệt; phát triển các dự án nguồn điện trên cơ sở khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; đầu tư hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối đồng bộ với phát triển nguồn điện, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, EVN cần tiếp tục vận hành hệ thống điện, thị trường điện an toàn, tin cậy, phù hợp với lộ trình phát triển của các cấp độ thị trường điện Việt Nam, đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch; tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; giảm thời gian tiếp cận điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị EVN tiếp tục bảo đảm tài chính lành mạnh, đủ khả năng thu xếp vốn đầu tư cho nhu cầu đầu tư nguồn và lưới điện theo kế hoạch; tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt công tác truyền thông và quan hệ cộng đồng; tăng cường hợp tác quốc tế…

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cam kết, Tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian tới

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ cũng đánh giá cao nỗ lực và những thành tựu của EVN đã đạt được, góp phần quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Trong đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận, ngành Điện nói chung, EVN nói riêng đã nỗ lực rất lớn trong đảm bảo điện phục vụ công cuộc CNH-HĐH đất nước. Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, EVN là doanh nghiệp nhà nước thực hiện rất tốt công tác chuyển đổi số, tự động hóa, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác điều hành hệ thống điện. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ Công Thương và EVN đóng vai trò quan trọng trong 2 lần thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng số 12.300 tỷ đồng, đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sử dụng điện. Hiện nay, Bộ Công Thương và EVN đang triển khai đợt giảm giá điện, giảm tiền điện lần 3 cho khách hàng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng biểu dương EVN đã thực hiện công tác truyền thông ngày càng chủ động, kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí về các mặt hoạt động của EVN và các đơn vị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, thời gian tới dù còn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng EVN sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phấn đấu đảm bảo cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước giai đoạn 2022-2025.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, EVN và các đơn vị nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho phát triển KT-XH của đất nước và nhu cầu sử dụng của nhân dân. Sản lượng điện thương phẩm đạt 90,56 tỷ kWh, tăng trưởng 8,57% so với cùng kỳ 2020.

Từ đầu năm 2021 đến nay, EVN đã khởi công xây dựng 02 dự án NMTĐ Hòa Bình mở rộng và Ialy mở rộng, hoàn thành Cụm cửa xả dự án Thủy điện tích năng Bắc Ái, hoàn thành 44 công trình lưới điện 110-500kV trong đó có một số công trình quan trọng như: đường dây (ĐD) 500kV Mỹ Tho – Đức Hòa, ĐD 500kV đấu nối NMNĐ BOT Nghi Sơn 2; nâng công suất các TBA 500kV Nho Quan, Quảng Ninh, Việt Trì…

Hiện nay, EVN và các đơn vị đang triển khai đầu tư các công trình lưới điện theo kế hoạch năm 2021, trong đó tập trung các dự án lưới điện quan trọng như: ĐD 500kV Vũng Áng - Dốc Sỏi - Pleiku 2; các công trình lưới điện đấu nối nguồn điện lớn; giải tỏa nguồn điện NLTT,... Tuy nhiên, trong công tác đầu tư xây dựng, EVN vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thủ tục đầu tư qua nhiều bước, thời gian kéo dài, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi đất rừng, thu xếp vốn...

Lãnh đạo EVN cũng mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để EVN thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo EVN

  • 14/06/2021 02:39

Lĩnh vực hoạt động