Dự án đường dây 500 kV mạch 3: Quyết tâm về đích đúng tiến độ

Sau hơn 5 tháng phát lệnh khởi công đường dây 500 kV mạch 3, hiện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, thúc đẩy thi công đúc móng cột đường dây, quyết tâm về đích đúng tiến độ, giúp nâng cao năng lực truyền tải hệ thống 500kV Bắc - Nam...

Khởi công ngày 18/12/2018, dự án đường dây 500 kV mạch 3 có tổng chiều dài hơn 700 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai và Kon Tum với khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. 

Dự kiến, khi hoàn thành sẽ truyền tải khoảng 5 tỷ kWh/năm, góp phần giảm căng thẳng điện ở miền Nam. Tổng mức đầu tư toàn bộ các dự án là hơn 11.949 tỷ đồng, dự kiến thời gian thi công khoảng 20 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào vận hành giữa năm 2020.

Thi công hạng mục thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 tại xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung: Dự án này có quy mô lớn, xây dựng trong điều kiện địa hình miền Trung khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên mưa bão, lũ lụt, đồng thời luôn phải đối mặt với những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, song cán bộ, nhân viên đều nỗ lực để kịp tiến độ.

Có mặt tại vị trí thi công móng cột ở xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), ông Nguyễn Đức Thuận, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 11 chia sẻ: Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, Công ty đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để bảo đảm tiến độ. Công ty đã huy động 5 đội thi công trực tiếp (mỗi đội 12-15 người) thi công liên tục kể cả trong dịp nghỉ lễ. Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cũng như đơn vị tư vấn giám sát luôn có mặt tại công trường phối hợp cùng đơn vị. 

Ông Nguyễn Trọng Bình, Giám sát kỹ thuật Công ty cổ phần Sông Đà 11 cho biết: "Cái khó của chúng tôi hiện nay là mặt bằng thi công. Hiện tại, người dân đang thu hoạch lúa, nên phải chờ thêm chút thời gian nữa mới nhận mặt bằng. Mặc dù điều kiện vật chất khó khăn, nhưng anh em luôn nhận được sự hỗ trợ, động viên của lãnh đạo đơn vị".

Cũng tại công trường thi công, ông Trương Hữu Mai, Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết, địa bàn xã hiện có 6 trụ cột đi qua. Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia nên việc tuyên truyền đến người dân được làm đồng bộ từ xã tới thôn. Bởi vậy, sau khi nhận được thông tin về dự án, đa số người dân nằm trong vùng ảnh hưởng đã có nhận thức tốt, tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Gia đình bà Nguyễn Thị Mười, ở thôn Lâm Phụng, xã Đại Đồng, có 500m2 đất nông nghiệp thì đã "nhường" 228,1m2 cho công trình. “Gia đình tôi sẵn sàng tạo mọi điều kiện để giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công trụ điện” - bà Mười chia sẻ. 

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, để tháo gỡ một số vướng mắc còn tồn tại, Ban đã kiến nghị đến cấp có thẩm quyền; đề xuất bổ sung vào các quy định của Nhà nước trong thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng để bảo đảm hài hòa quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Những nỗ lực của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung, đơn vị thi công dự án, nhà thầu, cùng sự ủng hộ, hỗ trợ của người dân và chính quyền địa phương, chắc chắn dự án đường dây 500 kV mạch 3 sẽ về đích đúng hẹn. Qua đó, đáp ứng mục tiêu tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500 kV, góp phần quan trọng trong bảo đảm cung ứng điện cho miền Nam trong giai đoạn tới.

  • 05/06/2019 10:13

Lĩnh vực hoạt động