Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình

Sáng ngày 14/2 tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Tham dự Lễ khánh thành còn có Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - Trần Quốc Vượng, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển, lãnh đạo các Ban của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng và Thứ trưởng các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và nhiều Bộ ngành Trung ương.

Về phía Nhật Bản có Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); lãnh đạo tỉnh Thái Bình, các địa phương; lãnh đạo EVN và đơn vị liên quan.

Báo cáo tại lễ khánh thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN - Dương Quang Thành - cho biết, dự án Nhiệt điện Thái Bình do EVN làm chủ đầu tư, Tổng Công ty Phát điện 3/ Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Tổng thầu là tập đoàn Marubeni Corporation – Nhật Bản. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 22/02/2014.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình có hai tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 600 MW (2x300 MW), là một trong 02 nhà máy của Trung tâm điện lực Thái Bình, thuộc Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tổng mức đầu tư của dự án là 26,5 nghìn tỷ VNĐ (tương đương với 1,27 tỷ USD), trong đó vốn vay ODA của JICA là 85%, còn lại 15% là vốn đối ứng của EVN.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sử dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, lò hơi thông số cận tới hạn, đây là loại công nghệ đã được áp dụng phổ biến trên thế giới, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than antracite nội địa từ Quảng Ninh.

Sau thời gian hơn 4 năm thi công, xây dựng, lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị, đảm bảo chất lượng, tiến độ, cả 2 tổ máy của nhà máy đã đi vào vận hành thương mại an toàn, ổn định từ tháng 4/2018. Đến nay đã cung cấp cho hệ thống điện trên 3 tỷ kWh, đóng góp ngân sách cho địa phương khoảng 180 tỷ đồng. Qua thực tế vận hành thời gian vừa qua cho thấy chất lượng khí thải, nước thải qua hệ thống xử lý của nhà máy đưa ra môi trường đều có kết quả tốt hơn các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam. Tro xỉ nhà máy thải ra được sử dụng làm phụ gia xi măng nên đã được tiêu thụ hết, không có tro xỉ tồn dư, môi trường được đảm bảo. Các thông số về môi trường của Nhà máy được giám sát trực tuyến tại nhà máy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình.

Khi đi vào hoạt động, dự kiến, mỗi năm nhà máy sẽ cung cấp từ 3,6 đến 3,9 tỷ kWh cho hệ thống điện Quốc gia, góp phần tăng cường năng lực cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, các tỉnh khu vực Đồng Bằng sông Hồng.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong những năm qua, kinh tế nước ta phát triển nhanh, đạt nhiều thành tựu trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thành quả chung đó có đóng góp quan trọng của ngành điện. Cho đến nay, EVN đã đưa vào vận hành 40 nhà máy điện với trên 21 nghìn MW, hệ thống đường dây đồng bộ, rộng khắp đảm bảo nhu cầu cấp điện. Về cơ bản các dự án của EVN luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ, mang lại hiệu quả kinh tế to lớn.

Dự án Nhiệt điện Thái Bình là một trong những dự án quan trọng tại Trung tâm điện lực Thái Bình và là điểm sáng của tinh thần đoàn kết, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công, địa phương; đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, môi trường.

Thủ tướng cũng cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của địa phương, người dân trong vùng dự án cũng như các cơ quan Nhật Bản như ngân hàng, JICA, tổng thầu và mong rằng quan hệ hợp tác, đối tác với Nhật Bản ngày càng được phát triển hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu EVN tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm vận hành an toàn tin cậu, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra ô nhiễm môi trường. Tăng cường sự giám sát của chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là vấn đề môi trường.

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Uỷ ban Quản lý vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN tiếp tục nỗ lực thu hút các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các nhà máy điện để bảo đảm yêu cầu phát triển đất nước. EVN tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, cải thiện môi trường kinh doanh.

THÔNG TIN CHUNG VỀ DỰ ÁN NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN THÁI BÌNH

1. Tên công trình xây dựng: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình.

2. Địa điểm xây dựng: xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

3. Nguồn vốn đầu tư xây dựng: Vốn vay Ngân hàng hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), theo cơ cấu vốn: 85% vốn vay của JICA và 15% vốn đối ứng của EVN.

4. Tổng mức đầu tư: Khoảng 26.584.599.880.000 VNĐ, tương đương 1.271.990.425 USD (với tỷ giá 1USD = 20.900 VNĐ).

5. Quy mô hạng mục công trình, công trình xây dựng: 

- Quy mô: Nhà máy Nhiệt điện đốt than với quy mô 600MW (2x300MW) gồm 2 tổ máy (cấu hình 1 lò hơi + 1 tuabin + 1 máy phát), sử dụng công nghệ Lò hơi đốt than phun với thông số hơi dưới tới hạn (Sub-critical).

- Nhiên liệu: Nhiên liệu chính là than cám 5 từ Quảng Ninh, kết hợp dầu HFO trong quá trình khởi động tổ máy.

- Các hệ thống phụ trợ khác bao gồm: Hệ thống cấp và thải nước làm mát; Hệ thống cung cấp nhiên liệu dầu HFO; Hệ thống cung cấp nhiêu liệu than; Hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP); Hệ thống khử lưu huỳnh trong khói thải bằng sữa đá vôi; Hệ thống vận chuyển tro xỉ; Hệ thống sản xuất Hydro; Hệ thống xử lý nước thô; Hệ thống xử lý nước thải; Hệ thống bơm cấp nước lò hơi; Hệ thống cung cấp khí nén; Hệ thống PCCC,…

6. Danh sách các nhà thầu (tổng thầu xây dựng, nhà thầu chính: khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, thi công xây dựng, giám sát thi công xây dựng):

- Tư vấn lập DAĐT: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1).

Lập Thiết kế kỹ thuật - Tổng dự toán, thiết kế Bản vẽ thi công và lập Hồ sơ mời thầu: PECC1

- Tư vấn giám sát và phê duyệt thiết kế: Tư vấn chính là Công ty FICHTNER (Đức); Tư vấn phụ là TEPSCO (Nhật Bản) và PECC1.

- Nhà thầu EPC: Tổng thầu Marubeni Corporation (MC) – Nhật Bản.

7. Ngày khởi công và ngày hoàn thành:

- Ngày khởi công : 22/02/2014

- Ngày Hợp đồng có hiệu lực : 15/3/2014

- Tiến độ hoàn thành theo Hợp đồng EPC Dự án NMNĐ Thái Bình: 

+ Tổ máy 1 : 43 tháng (14/10/2017).

+ Tổ máy 2 : 49 tháng (14/4/2018).​

Theo congthuong.vn

  • 14/02/2019 01:21

Lĩnh vực hoạt động