Nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3: Đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe về bảo vệ môi trường

Nhờ đầu tư công nghệ cao về bảo vệ môi trường và thực hiện quy trình vận hành nghiêm ngặt, 2 nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 đã đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam và quốc tế.

Theo lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, cùng với việc đảm bảo vận hành hai NMNĐ Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 đáp ứng các yêu cầu huy động sản lượng điện của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Công ty luôn chú trọng đến khâu bảo vệ môi trường. Trong đó, việc kiểm soát nồng độ phát thải bụi, khí SOx, NOx của hai nhà máy được thực hiện nghiêm ngặt ngay từ khâu đánh giá tác động môi trường (ĐTM) khi xây dựng Dự án. 

Hai nhà máy được EVN “mạnh tay” đầu tư về công nghệ hiện đại. Để lọc bụi, các nhà máy đều được lắp đặt bộ lọc bụi tĩnh điện ESP với hiệu quả lọc bụi đạt 99,7%, có thể vận hành ở mọi mức tải. Đây cũng là công nghệ được sử dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Với các chất thải khí, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã được EVN đầu tư lắp đặt hệ thống SCR (Selective Catalytic Redution) xử lý NOx bằng NH3. Với khí SO2, EVN áp dụng công nghệ Sea-FGD, dùng nước biển thay đá vôi khử khí.

Theo PGS.TS Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội KHKT Nhiệt Việt Nam, đây là một tiến bộ kỹ thuật. Nước biển sau khử SO2 được coi là không gây độc hại tới môi sinh do sản phẩm của việc khử SO2 chỉ là các muối sunfat. Đồng thời, công nghệ Sea-FGD không tạo thêm chất thải rắn là thạch cao, nhờ đó, nhà máy giảm tối đa chất thải ra môi trường.

Môi trường xanh, sạch, đẹp tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải

Cùng với việc đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại, Công ty đã ban hành quy trình vận hành nhà máy, chú trọng việc đảm bảo môi trường, nhấn mạnh ý thức “sống xanh” tới mọi CBCNV. Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường, nồng độ phát thải khí, bụi của hai NMNĐ Duyên Hải 1, 3 luôn đạt các quy chuẩn QCVN 22: 2009/BTNMT về khí thải công nghiệp nhiệt điện. Các kết quả này được thể hiện ngay ở các thông số quan trắc online công khai truyền từ hai nhà máy tới Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh.

Hai nhà máy cũng đáp ứng được các quy chuẩn khắt khe về chất lượng không khí xung quanh theo QCVN 05:2013/BTNMT. Kết quả quan trắc môi trường không khí tại khu vực dân cư trong phạm vi 1 km từ Trung tâm Điện lực Duyên Hải năm 2017 cho thấy, nồng độ NO2 trong 24 giờ không vượt quá 20 mg/Nm3, thấp hơn nhiều so với quy chuẩn của Việt Nam (tối đa 200 mg/Nm3). Kết quả này thậm chí cũng đạt yêu cầu khắt khe của nhiều nước phát triển trên thế giới thuộc Khối Liên minh Châu Âu, Mỹ, Úc. Kết quả quan trắc nồng độ SO2 xung quanh hai nhà máy trong 1 giờ cũng nằm dưới ngưỡng 50 mg/Nm3, cách rất xa với ngưỡng nồng độ tối đa cho phép tại Việt Nam (350 mg/Nm3), đáp ứng được những yêu cầu rất khắt khe tại các nước như Mỹ, Châu Âu, Úc…

2 nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3:

- Công suất: NMNĐ Duyên Hải 1: 1.245 MW, NMNĐ Duyên Hải 3: 1.245 MW
- Tổng sản lượng điện: Khoảng 15,6 tỷ kWh/năm.
- Đặt tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Theo EVN
 

  • 05/10/2018 07:15

Lĩnh vực hoạt động