Bản tin EVN số 34, tuần 1, tháng 9 - 2019

TIN TỨC

Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đánh giá các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, 4 cơ bản thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường 

Làm việc tại các nhà máy (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) trong 2 ngày 29 - 30/8, đoàn công tác ghi nhận và đánh giá cao về kết quả hoạt động sản xuất của các nhà máy, cũng như công tác thực thi chính sách, pháp luật về môi trường tại mỗi đơn vị. Bên cạnh đó, đoàn công tác đề nghị các nhà máy tăng cường công tác truyền thông tới cộng đồng để người dân thêm hiểu và đồng thuận. 

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành đã kiến nghị tới đoàn công tác một số nội dung như: Cần sớm giải quyết những vấn đề còn chồng chéo giữa các luật khi quy định về thời điểm lập và phê duyệt Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM); sớm có quy hoạch vùng nhấn chìm vật chất nạo vét cảng, luồng tàu phục vụ cho công tác vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện,...

EVN khắc phục nhanh các sự cố do bão số 4

Bão số 4 (Podul) đổ bộ vào các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Bình rạng sáng 30/8 đã gây mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Trên lưới điện phân phối tập trung ở các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình bị mưa bão gây một số sự cố. Các đơn vị điện lực địa phương đã xử lý, cấp điện trở lại cho phần lớn khách hàng ngay trong ngày. 

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai

Áp thấp nhiệt đới (có tên KAJIKI) sau khi đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế từ rạng sáng 3/9 đã quay ra biển, được dự báo có thể kết hợp với 1 áp thấp nhiệt đới khác đang hoạt động trên khu vực giữa biển Đông khiến hướng di chuyển và cường độ thay đổi.

Sự xuất hiện của 2 áp thấp nhiệt đới cùng lúc, kèm theo các tác động cơn bão ở ngoài khơi vùng biển Philippines, khiến tình hình thời tiết khu vực biển và đất liền ở Trung Bộ trở nên tiêu cực, khó lường.

Chủ động trước diễn biến phức tạp của các đợt mưa bão liên tiếp, EVN có Công điện số 4677/EVN-AT ngày 1/9/2019 chỉ đạo các đơn vị triển khai ứng phó với mưa lũ; đảm bảo cung 2 cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình điện. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực, trang thiết bị, vật tư, phương tiện để khắc phục kịp thời các sự cố do thiên tai gây ra trong thời gian nhanh nhất.

Xem chi tiết Công điện tại đây.

Khánh thành cụm trường học tại xã Nặm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) do EVN tài trợ chính

Sự kiện khánh thành được UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 27/8.

Đây là cụm trường học mầm non, tiểu học và THCS được EVN tài trợ xây dựng 29 tỷ đồng (trên tổng mức đầu tư 39 tỷ đồng), sau khi Trường Tiểu học Nặm Păm đã bị trận lũ quét tháng 8/2017 gây hư hỏng hoàn toàn.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, đây là tình cảm tri ân của toàn thể cán bộ nhân viên EVN đối với sự ủng hộ thường xuyên của chính quyền và đồng bào tỉnh Sơn La trong suốt quá trình đầu tư xây dựng và vận hành các công trình điện trên địa bàn, đặc biệt là những công trình thuỷ điện lớn và quan trọng hàng đầu cả nước như các nhà máy thủy điện Sơn La, Huội Quảng và nhiều công trình lưới điện khác.

Hợp tác triển khai các hoạt động khoa học công nghệ giữa EVN và Hội Điện lực Việt Nam

Tại buổi làm việc sáng 27/8, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam ủng hộ những đề xuất của Hội Điện lực Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động hợp tác khoa học công nghệ giai đoạn 2020 - 2021, đặc biệt là Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả thị trường điện” (dự kiến tổ chức tháng 11/2020) và đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá thiệt hại do mất điện”.

Phó Tổng giám đốc EVN chỉ đạo các đơn vị có liên quan của Tập đoàn tích cực phối hợp với Hội để thực hiện thành công chương trình hợp tác giữa 2 bên. 

Cung cấp điện ổn định trên cả nước trong dịp Quốc khánh

Công suất đỉnh và sản lượng điện tiêu thụ trong ngày trên cả nước đều giảm so với ngày thường của tuần trước kỳ nghỉ và giảm so với dịp Lễ cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, ngày 2/9/2019 có công suất phụ tải đỉnh thấp nhất trong 3 ngày nghỉ với 22.611 MW (năm 2018 là 22.864 MW); đồng thời là ngày có sản lượng tiêu thụ điện thấp nhất với 474,15 triệu kWh (năm 2018 là 487,47 triệu kWh).

Trong suốt kỳ nghỉ lễ, các nhà máy điện và hệ thống lưới điện truyền tải, phân phối cơ bản vận hành an toàn, ổn định. Một số sự cố xảy ra trên lưới điện phân phối được các lực lượng ứng trực xử lý kịp thời, khôi phục cấp điện trong thời gian sớm nhất. 


VĂN BẢN - THỰC THI

Bộ Công Thương ban hành khung giá bán buôn điện năm 2019

Khung giá bán buôn điện bình quân của EVN cho các tổng công ty điện lực được áp dụng từ ngày 1/1 - 31/12/2019 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng):

Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh giá bán buôn điện bình quân, EVN có trách nhiệm tính toán, báo cáo Bộ Công Thương xem xét, quyết định.

(Quyết định số 2617/QĐ-BCT ngày 22/8/2019)

THÔNG TIN QUẢN LÝ

Đầu tư- Xây dựng

- Đường dây 500 kV Sông Mây - Tân Uyên và Trạm 500 kV Tân Uyên được đóng điện thành công ngày 28/8. Cả 2 công trình do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, nhằm giải tỏa công suất các trung tâm điện lực Vĩnh Tân, Vân Phong

Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng

Cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được EVN triển khai trên diện rộng từ tháng 9/2019. Dự kiến, EVN sẽ hoàn thành triển khai trên phạm vi cả nước trong tháng 11/2019. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động cải cách cung cấp dịch vụ điện, hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện Việt Nam.

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc của Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) với các khách hàng trong Khu công nghệ cao TP HCM vừa qua.Chất lượng điện năng và các dịch vụ của Tổng công ty đều được khách hàng đánh giá cao.

Năng lượng tái tạo

- 651 khách hàng tại TP Đà Nẵng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 4.277 kWp, tính đến cuối tháng 8/2019. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cũng đã thanh toán cho các khách hàng tổng số 980 triệu đồng đối với lượng điện dư phát lên lưới.

Hợp tác quốc tế

- “SAP sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược và hỗ trợ EVN trên hành trình chuyển đổi số” là chia sẻ của ông Robert Williams - đại diện Công ty phần mềm SAP khu vực Đông Nam Á trong buổi làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngày 28/8, tại Hà Nội.

- Tổng Đồng minh Chức nghiệp Triều Tiên và Công đoàn Điện lực Đài Loan (Trung Quốc) đã có các buổi làm việc với Công đoàn Điện lực Việt Nam trong tuần qua, tại Hà Nội. Tổ chức công đoàn các bên đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Truyền thông - Quan hệ cộng đồng

- 20 căn nhà tình nghĩa đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phối hợp UBND tỉnh Bến Tre trao cho các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, người nghèo trên địa bàn tỉnh. EVNSPC tài trợ 1 tỷ đồng (trong tổng số kinh phí 1,46 tỷ đồng) để xây dựng.

 

TIN THAM KHẢO

- Việt Nam cần phát triển năng lượng tái tạo, nhưng... xem chi tiết

- Tết Độc lập “không nghỉ” trên những công trình trọng điểm... xem chi tiết

- EVN cung cấp dịch vụ điện theo hình thức giao dịch điện tử từ tháng 9... xem chi tiết

  • 06/09/2019 06:23

Lĩnh vực hoạt động