Giải pháp quản lý đầu tư xây dựng thời công nghệ số

Tuy mới được phát triển và đưa vào ứng dụng 3 năm gần đây, nhưng phần mềm Quản lý Đầu tư Xây dựng (IMIS) đã trở thành công cụ đắc lực của EVN.

Chuyển đổi phương thức quản lý

Nếu phải sử dụng cách làm thủ công, thật khó có thể liệt kê hết khối lượng công việc cần quản lý tại các dự án đầu tư xây dựng. Đối với các ban quản lý dự án nguồn điện có hợp đồng EPC (thiết kế, mua sắm, thi công), chỉ riêng bản vẽ thiết kế thi công đã lên tới 20.000 - 30.000 bản, chưa kể các dữ liệu khác lưu trong các file Excel, bản scan và những chồng giấy tờ, hồ sơ. Điều đó đã gây nhiều khó khăn, phát sinh chi phí quản lý, lưu trữ, cũng như làm chậm tiến độ phê duyệt dự án. 

Giờ đây, những cách làm thủ công đó đã trở thành quá khứ, nhờ phần mềm IMIS. Tại Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân, ông Võ Minh Thắng - Giám đốc Ban Quản lý (Ban A Vĩnh Tân) cho biết, nhờ ứng dụng phần mềm IMIS, việc quản lý dữ liệu, thông tin dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng trở nên thuận tiện, chuẩn xác, kịp thời. Các dữ liệu từ chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát… được số hóa, hệ thống hóa đầy đủ, khoa học trên từng module chức năng. Cũng cần lưu ý, đây mới chỉ là một trong những chức năng nghiệp vụ hữu ích của IMIS phục vụ quản lý dự án. 

Việc ứng dụng IMIS đã làm thay đổi toàn bộ phương thức quản lý tại các ban quản lý dự án trong EVN. Từ năm 2016, phần mềm này đã được EVN cho phép ứng dụng rộng rãi tại hơn 200 đơn vị cấp 2, cấp 3 của Tập đoàn, trong tất cả các khối, nguồn điện, phân phối, truyền tải.

Theo ông Phạm Ngọc Hiển - Phó giám đốc Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), IMIS cung cấp các chức năng, công cụ quản lý, theo dõi, xử lý các công việc suốt vòng đời của mỗi dự án, từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến kết thúc dự án. Đặc biệt, IMIS cũng được tăng cường các nghiệp vụ hỗ trợ về quản lý chất lượng trong đầu tư xây dựng: Giám sát khảo sát thiết kế, giám sát chất lượng thi công các công trình. Phần mềm còn mang lại hiệu quả kinh tế lớn khi hỗ trợ các đơn vị của EVN chấm điểm đánh giá, tạo kho dữ liệu về các nhà thầu.

Trên IMIS, người sử dụng còn có thể truy cập kho dữ liệu đầy đủ về các dự án đầu tư xây dựng, các thông tin, tài liệu, văn bản pháp luật liên quan quản lý dự án đầu tư. Phần mềm này cũng cho phép kết nối, tích hợp với các hệ thống E-Office, website Đấu thầu của EVN, nhờ đó, tích hợp các dữ liệu liên quan đến lĩnh vực đấu thầu, văn bản, hồ sơ tương ứng trong quá trình đầu tư xây dựng các dự án. 

Phần mềm Quản lý Đầu tư Xây dựng được nhận danh hiệu Sao Khuê 2018

Những ưu thế về công nghệ

Thực tế, trước khi EVNICT được giao phát triển IMIS, các tổng công ty của EVN đã xây dựng và triển khai phần mềm riêng biệt của đơn vị mình, phục vụ quản lý đầu tư, xây dựng. Mỗi đơn vị đều có đặc thù, nhu cầu quản lý cũng như sử dụng công nghệ khác nhau, với khối lượng dữ liệu rất lớn. Việc đưa phần mềm IMIS vào áp dụng rộng rãi trong Tập đoàn cần phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề như, vừa phải đảm bảo tính thống nhất về nghiệp vụ trong Tập đoàn, vừa phải đáp ứng các yêu cầu quản lý chuyên biệt, đồng thời phải đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu đã có.

Với lợi thế “đi sau”, IMIS đã tận dụng và phát huy những ưu điểm từ các phần mềm đã có, bổ sung các công nghệ hiện đại, phát triển mạnh hơn nữa các chức năng và tiện ích cho người sử dụng. Theo ông Phạm Ngọc Hiển, thế mạnh của IMIS là sử dụng các công nghệ nổi bật trong quản lý dữ liệu lớn, như SQL FileStream, link server… IMIS cũng cung cấp các số liệu tổng hợp một cách cô đọng, khái quát, giúp cho lãnh đạo có thể nhìn tổng quát về tình hình thực hiện các dự án do mình quản lý.

Ngoài ra, phần mềm IMIS được tích hợp công nghệ GPS và các công nghệ di động khác. Từ đó, xây dựng các chức năng, phiên bản app trên thiết bị di động, dễ dàng thực hiện giám sát thi công qua ảnh chụp gắn với định vị GPS tại hiện trường, nâng cao độ chính xác của dữ liệu về tọa độ, thời gian trong suốt quá trình giám sát thi công. IMIS cũng được chú trọng phát triển khả năng ứng biến mềm dẻo từ giao diện phần mềm, tới các thông tin dữ liệu. 

Được biết, trong thời gian tới, EVNICT sẽ tiếp tục nâng cấp phần mềm Quản lý Đầu tư Xây dựng, ứng dụng các thành quả của cuộc CMCN 4.0 như công nghệ BI, IoT, AI... tăng cường khả năng phân tích dữ liệu, phát triển thêm một số chức năng mới, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giám sát các dự án đầu tư xây dựng. 

Phần mềm IMIS: 

Mô hình công nghệ: Ứng dụng web
Nền tảng công nghệ: Framework.NET 4.5
Cơ sở dữ liệu: Microsoft SQL Server 2008 R2 trở lên


Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

  • 24/09/2019 12:03

Lĩnh vực hoạt động