Công ty Thuỷ điện Sơn La với mục tiêu “Vì tương lai xanh Việt Nam”

Ngày 15/01, tại Hà Nội, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Công ty Thuỷ điện Sơn La đã tổ chức “Lễ ký  hợp đồng uỷ thác chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2013”, với sự chứng kiến của đại diện các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.

Đây là năm thứ 2 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và Công ty Thủy điện Sơn La  ký hợp đồng uỷ thác theo  Thông tư Liên tịch số 62 Liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính, hướng dẫn cơ chế quản lý sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Ông Phạm Hồng Lượng, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam khẳng định: Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng với trọng tâm là huy động các nguồn lực xã hội để bảo vệ phát triển rừng. Đây được coi là một chủ trương, chính sách, một cơ chế tài chính mới mang tính đột phá, hướng tới 3 mục tiêu: Nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và của từng người dân đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng; Cải thiện sinh kế cho một bộ phận cộng đồng dân cư gắn bó với rừng; Xã hội hoá tạo nguồn lực tài chính bền vững, hỗ trợ bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và quản lý rừng bền vững của đất nước.

Trong năm 2012, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng với vai trò là đơn vị đầu mối, tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc triển khai thực hiện chính sách này trên phạm vi cả nước. Việc ký  hợp đồng uỷ thác chi trả dịch vụ môi trường rừng giữa Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam và Công ty Thuỷ điện Sơn La có thể coi là công trình tiêu biểu của việc chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Minh chứng là, ngày 26/9/2012, sau khi tổ máy cuối cùng hoà  vào lưới điện quốc gia, Thuỷ điện Sơn La đã sản xuất được trên 12 tỷ kWh điện, trong đó tổng số tiền dịch vụ môi trường rừng phải nộp (bao gồm cả truy thu năm 2011) lên tới hơn 251,265 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Công ty Thuỷ điện Sơn La đã nộp trên 202,332 tỷ đồng, số tiền còn lại Công ty sẽ cam kết chi trả hoàn tất cho Quỹ trong quý I năm nay.

Dự kiến sản lượng điện năm 2013 của Thuỷ điện Sơn La là 8,422 tỷ kWh điện, với tổng số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng 168,840 tỷ đồng. Đây là hành động thiết thực của Công ty Thủy điện Sơn La “Vì tương lai xanh Việt Nam”, góp phần cải thiện đời sống của người dân đã và đang gắn bó với rừng Tây Bắc.

 Theo TTXVN

 

  • 22/01/2013 08:41

Lĩnh vực hoạt động