Khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3

“Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 là dự án quan trọng trong việc đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong tiến trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước” – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định trong Lễ khởi công xây dựng nhà máy được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 8/12 tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải (xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh).

Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải ấn nút khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3. Ảnh: EVN

Là một trong các nhà máy điện được Thủ  tướng Chính phủ quyết định đưa vào Qui hoạch điện VII nhằm mục tiêu đưa vào vận hành trong giai đoạn 2016 – 202, Dự  án gồm 2 tổ máy với công suất mỗi tổ 622 MW là dự án nhiệt điện than lớn thứ hai  được xây dựng tại đồng bằng sông Cửu Long và là một trong 3 nhà máy thuộc Trung tâm nhiệt điện than Duyên Hải với tổng công suất khoảng 4.400 MW.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, thông số hơi dưới tới hạn, công nghệ đốt hiện đại phù hợp với than Antraxit Việt Nam (Hòn Gai - Cẩm Phả), đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường do áp dụng các phương pháp lọc bụi, khử NOx và SOx thông qua các thiết bị hiện đại và tiên tiến hiện nay. Nhiên liệu sử dụng cho nhà máy là than nội địa của Việt Nam và dự kiến là than cám 6A (Hòn Gai – Cẩm Phả) theo Tiêu chuẩn Việt Nam. Than sẽ được vận chuyển đến nhà máy bằng phương tiện vận tải thuỷ có tải trọng đến 30.000DWT. Nhu cầu tiêu thụ than cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 khoảng 3,6 triệu tấn/năm.

Theo tiến độ đã được ký kết, nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 trong vòng 46 tháng và tổ máy số 2 trong vòng 50 tháng kể từ khi hợp đồng có hiệu lực. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tăng cường năng lực cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần giảm sự phụ thuộc của hệ thống điện vào nguồn thủy điện, đặc biệt vào mùa khô và các năm cạn kiệt, giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho vận hành hệ thống điện.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Việc xây dựng trung tâm nhiệt điện Duyên Hải là động lực kích thích nền kinh tế phát triển, tạo công ăn việc làm và đóng góp đáng kể vào nguồn ngân sách hàng năm của địa phương. Đồng thời tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư vào địa phương, góp phần cho việc phát triển và thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Trà Vinh nói riêng và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nói chung nhằm thực hiện thắng lợi công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá địa phương, vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và cả nước.

Dự kiến, sau khi đi vào vận hành, hàng năm nhà máy sẽ sản xuất lượng điện năng khoảng 7,8 tỷ kWh, cung cấp trực tiếp cho miền Nam - khu vực phát triển kinh tế năng động của đất nước.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3:

  • Xây dựng tại xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
  • EVN làm Chủ đầu tư
  • Ban QLDA Nhiệt điện 3 thuộc EVN chịu trách nhiệm quản lý dự án
  • Nhà máy gồm hai tổ máy - tổng công suất lắp đặt 1.244 MW (2x622 MW)
  • Tổng mức đầu tư dự án là 28.463,409 tỷ đồng
  • Giá trị gói thầu EPC là 1.177.527.060 USD (tương đương 22.292,942 tỷ đồng)
  • Liên danh Nhà thầu CHENGDA – DEC - SWEPDI – ZEPC làm tổng thầu EPC
  • Công ty CP Tư vấn Xây dựng Điện 3 cùng Tư vấn phụ nước ngoài là tư vấn giám sát thi công.

 Theo EVN

  • 09/12/2012 10:33

Lĩnh vực hoạt động