Kỷ niệm 20 năm vận hành đường dây truyền tải 500 kV Bắc - Nam

Sáng ngày 27/5/2014, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày chính thức đóng điện thành công và vận hành hệ thống đường dây truyền tải siêu cao áp 500 kV mạch 1 (27/5/1994 - 27/5/2014). Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cùng nhiều lãnh đạo các Bộ ban ngành Trung ương và EVN có mặt tham dự. 

Dấu ấn lịch sử

Chính thức khởi công năm 1992 và hoàn thành, đóng điện an toàn vào năm 1994 - công trình đường dây truyền tải 500 kV mạch 1 - hệ thống truyền tải siêu cao áp đầu tiên của nước ta, có thể được xem như là một trong những "kỳ tích" của thế kỷ 20.

Với một hệ thống đường dây dài gần 1500 km, đi qua rất nhiều tỉnh thành, công nghệ mới và phức tạp, thời gian thi công “thần tốc” trong vòng 2 năm, đường dây truyền tải siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam mạch 1 là kết tinh của sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị: Từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến Bộ Năng lượng, ngành Điện cũng như lãnh đạo các Bộ ngành, chính quyền địa phương và người dân các vùng có đường dây đi qua.

Thành công của đường dây này cũng đã minh chứng cho những quyết sách táo bạo, đúng đắn mang tầm lịch sử gắn liền với tên tuổi của rất nhiều cá nhân quan trọng, đặc biệt là cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người đã luôn tin tưởng, ủng hộ và sát cánh cùng đường dây ngay từ những ngày đầu phôi thai cho đến lúc đóng điện thành công.

Trải qua rất nhiều khó khăn thách thức, vượt lên tất cả những hoài nghi, công trình đường dây truyền tải siêu cao áp mạch 1đi vào vận hành an toàn, tin cậy và kinh tế. Không chỉ thực hiện sứ mệnh cấp bách ban đầu là truyền tải điện cho các tỉnh miền Nam, tạo nền tảng và động lực cho phát triển kinh tế  - xã hội, mà còn tạo liên kết lưới điện 3 miền, thống nhất hệ thống truyền tải cả nước. Cũng từ đây, truyền tải điện Việt Nam nói riêng, ngành Điện nước ta nói chung, có thêm một mốc son lịch sử quan trọng trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển của mình.

Tiếp tục thực hiện  các sứ mệnh "nối dài"

20 năm qua, dù phải đối mặt với không ít những khó khăn do thường xuyên phải vận hành trong điều kiện truyền tải công suất cao, đặc biệt là các thời điểm mùa khô, mùa nắng nóng, nhưng hệ thống ĐD truyền tải 500 kV Bắc - Nam vẫn luôn được vận hành ổn định, hiệu quả và kinh tế.

Đến nay, cùng với đường dây 500 kV mạch 2, lượng công suất truyền tải trên 2 mạch đường dây đảm bảo vận hành 1600 - 1800 MW với sản lượng truyền tải trên 12 tỷ kWh/năm, cao gấp 6 lần so với khi đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 đưa vào vận hành.

Có thể khẳng định, cùng với sự phát triển nhanh của nguồn điện, đường dây truyền tải 500 kV Bắc-Nam mạch 1 và sau này là cả mạch 2, đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo điện năng cho công cuộc Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước.

 

Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải trao thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và Bằng khen của Chính phủ cho EVN NPT và các tập thể, cá nhân tiêu biểu có đóng góp quan trọng trong 20 năm vận hành ĐD 500 kV Bắc  - Nam -  Ảnh: EVN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm vận hành đường dây truyền tải 500 kV Bắc – Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải thay Chính phủ, đã biểu dương những đóng góp quan trọng của công trình đặc biệt này. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu không có sự ra đời của đường dây truyền tải siêu cao áp Bắc – Nam, các tỉnh miền Nam sẽ luôn trong tình trạng “đói điện”, kinh tế - xã hội sẽ không có điều kiện để phát triển, ngành Điện cũng sẽ không có nền tảng để tiến những bước dài như hiện tại.

Phó Thủ tướng cũng đã bày tỏ tin tưởng và hy vọng Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung, tiếp tục phát huy tinh thần, ý chí của những người làm điện, thành công của đường dây truyền tải 500 kV Bắc – Nam để xây dựng hệ thống lưới điện không ngừng lớn mạnh, hiện đại, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về điện cho phát triển đất nước.

Cũng tại buổi lễ quan trọng này, những người trong cuộc - các “chứng nhân lịch sử” là những người đã đổ mồ hôi, tâm huyết, góp sức cho thành công của công trình đường dây 500 kV mạch 1 đã cùng chia sẻ những câu chuyện cảm động trong suốt quá trình thi công, xây dựng đường dây đầy gian khó. Anh hùng Lao động, tiến sỹ Thái Phụng Nê – nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Anh hùng Lao động - Giáo sư, Viện sỹ, Tiến sỹ khoa học Trần Đình Long có cùng quan điểm, khẳng định sứ mệnh lịch sử của đường dây truyền tải 500 kV Bắc - Nam “sẽ không chỉ dừng lại ở cấp điện cho miền Nam, mà sẽ còn tiếp tục nối dài cùng sự lớn mạnh của ngành Điện.”

Thay mặt cho toàn thể các các bộ nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Chủ tịch HĐTV EVN Hoàng Quốc Vượng đã hứa với Phó Thủ tướng và các vị lãnh đạo tiền nhiệm của ngành Điện, thế hệ những người làm điện hôm nay sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của 60 năm ngành Điện, 20 năm đường dây truyền tải 500 kV Bắc - Nam để viết tiếp những trang sử mới, đảm bảo dòng điện luôn thắp sáng dọc chiều dài đất nước...

 

- Đường dây truyền tải 500 kV mạch  1 được xây dựng trong 2 năm (từ 1992 - 1994), có tổng chiều dài 1.487 km, với 5 trạm biến áp 500kV có tổng dung lượng là 1.350 MVA.

- Tổng chi phí đầu tư cho công trình khoảng 5.488,39 tỷ đồng (thấp hơn gần 200 tỷ đồng so với tổng dự toán được duyệt)

- Sau 20 năm, lưới điện truyền tải đã tăng trưởng vượt bậc và có mặt ở 60/63 tỉnh, thành, với 18.657 km ĐD 500-220kV, 96 trạm biến áp có tổng dung lượng trên 50.600 MVA.

 Nguồn EVN

 

  • 28/05/2014 03:35

Lĩnh vực hoạt động