Hội thảo "Năng lượng Mặt trời của Na Uy"

Sáng 15-10-2018, tại trụ sở Công ty CP Tư vấn xây dựng Điện 1 (EVNPECC1), Đại sứ quán Hoàng gia Na Uy cùng 05 tổ chức, công ty, tập đoàn hàng đầu của Na Uy trong lĩnh vực Năng lượng mặt trời đã hợp tác với EVNPECC1 đồng tổ chức thành công Hội thảo "Năng lượng Mặt trời của Na Uy".

Các bài viết liên quan:

Đến dự Hội thảo có bà Grete Løchen – quyền Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, ông Harald Nævdal– Tham tán thương mại của Đại sứ quán Vương quốc Na Uy, cùng đại diện các tập đoàn, Tổng công ty, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, các nhà khoa học, các nhà quản lý, đầu tư trong nước và quốc tế.

Mở đầu Hội thảo, bà Grete Løchen – quyền Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết: từ Hội nghị Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc tại Paris năm 2015, thế giới đã đi đến những thách thức thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu và Na Uy mong muốn đóng góp vào làm quá trình phát triển trong tương lai của chúng ta bền vững hơn. Ba mục tiêu về “Hành động khí hậu”, “Cuộc sống dưới nước” và “Cuộc sống trên bờ” đã đưa ra một thách thức lớn đó là phải giảm một nửa khí thải CO2 từ việc phát triển kinh tế, đây chính là chìa khóa để đạt tới sự thành công các mục tiêu của chương trình nghị sự năm 2030 của Liên Hợp quốc. Trên cơ sở đó, bà quyền Đại sứ rất vui khi được chứng kiến sự phát triển tích cực hiện nay về khung pháp lý để hỗ trợ thị trường điện mặt trời tại Việt Nam. Bà Grete Løchen hy vọng, các công ty Na Uy có mặt tại buổi Hội thảo có thể tìm kiếm được cơ hội hợp tác với đối tác Việt Nam để phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam.

Bà Grete Løchen – Quyền đại sứ Na Uy tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Sau khi chào đón các vị khách quý tới tham dự Hội thảo, ông Phạm Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVNPECC1 – cho biết: Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng dồi dào để phát triển năng lượng mặt trời. Chính phủ Việt Nam cùng các bộ ngành trong nước đã xác định phát triển dự án điện mặt trời là lựa chọn đầu tư tối ưu, đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững. Chính phủ cũng đã đề ra mục tiêu đưa điện mặt trời thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo chủ chốt. Nằm trong chủ trương định hướng phát triển chung, năng lượng tái tạo - năng lượng mặt trời cũng là lĩnh vực đang được EVNPECC1 quan tâm đặc biệt và ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Hiện nay, Công ty đã từng bước tham gia vào lĩnh vực điện mặt trời trong nước với vai trò Tư vấn của Tổng thầu EPC, Báo cáo Đề xuất đầu tư, Báo cáo Bổ sung quy hoạch, Lập FS, Lập hồ sơ mời thầu EPC, Tư vấn giám sát, Tư vấn Quản lý dự án, Thẩm tra Báo cáo Nghiên cứu khả thi…

Ông Phạm Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc EVNPECC1 tại Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, bà Ngô Thị Tố Nhiên, chuyên gia Năng lượng cao cấp – Ngân hàng thế giới - đã có bài phát biểu giới thiệu về Toàn cảnh năng lượng mặt trời của Việt Nam. Bà cho biết tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam là rất lớn. Nguồn năng lượng mặt trời phân bố rộng với độ bức xạ trung bình là 4-5 kWh/m2/ngày tại hầu hết các vùng miền Trung và Nam Bộ Việt Nam, tương đương với các thị trường năng lượng mặt trời đã phát triển trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Phillipies cũng như trên thế giới như Tây Ban Nha và Ý. Chính Phủ Việt Nam đã nhận ra tiềm năng này và đặt mục tiêu tăng cường sản xuất điện từ năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời. Công suất lắp đặt điện mặt trời sẽ tăng từ mức 7 Megawatt (MW) tính từ giữa năm 2016 lên 850 MW vào năm 2020, 4,000 MW vào năm 2025 và 12,000 GW vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 11/2017/QD-TTg nhằm hỗ trợ phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện mặt trời có thể nắm bắt các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Các nhà phát triển dự án, nhà quản lý kinh doang và vận hành, các nhà cung cấp, kỹ sư và tư vấn hoạch định sẽ là nguồn lực cần có nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường điện mặt trời tại Việt Nam.

Bà Ngô Thị Tố Nhiên, chuyên gia Năng lượng cao cấp – Ngân hàng thế giới - phát biểu giới thiệu về Toàn cảnh năng lượng mặt trời của Việt Nam.

Tiếp nối chương trình, ông Are Gløersen – Giám đốc khu vực châu Á của Ocean Sun đã có bài giới thiệu về công nghệ Điện mặt trời nổi. Ocean Sun đã bắt đầu thử nghiệm thành công hệ thống năng lượng mặt trời nổi ở nước ngoài gần Bergen, Na Uy từ tháng 4 năm 2017. Công nghệ mới sẽ cho phép phát triển năng lượng mặt trời quy mô lớn trên đại dương, hồ và hồ chứa. Công nghệ này dựa trên các mô-đun năng lượng mặt trời silicon đã được sửa đổi để triển khai trên các cấu trúc nổi đặc biệt. Tất cả các thành phần hệ thống được dựa trên các vật liệu thân thiện với môi trường với lượng khí thải CO2 tối thiểu.

Ông Are Gløersen – Giám đốc khu vực châu Á của Ocean Sun giới thiệu về tập đoàn và công nghệ Điện mặt trời nổi

Tiếp đến là bài phát biểu của ông Erik Berger, Giám đốc kinh doanh Châu Á của Multiconsult về dịch vụ năng lượng mặt trời, năng lượng tích trữ và năng lượng thông minh. Đây là một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường điện mặt trời nổi, với nhiều kinh nghiệm trên nghiên cứu thị trường/ công nghệ, thiết kế hệ thống, dịch vụ tổ hợp và đấu thầu cho dự án.

Ông Alfredo, Petrus Jakab – Chủ nhiệm dự án thuộc DNV GL Singapore, đã có bài phát biểu về tốc độ phát triển và tương lai gần của công nghệ điện mặt trời nổi. Ông cũng trình bày về tương lai của lưới điện – Tích trữ năng lượng tại Châu Á Thái Bình Dương, công nghệ ắc quy tích điện, đồng thời giới thiệu các dịch vụ của DNV GL.

Ông Alfredo, Petrus Jakab – Chủ nhiệm dự án thuộc DNV GL Singapore

Cũng tại Hội thảo, ông Andreas Balzer đã có bài phát biểu gới thiệu về tập đoàn Scatec Solar. Đây là nhà sản xuất năng lượng mặt trời độc lập tích hợp, cung cấp nguồn năng lượng sạch bền vững  và có thể triển khai nhanh chóng trên toàn thế giới. Hiện tại, công ty đang sản xuất điện từ 357 MW các nhà máy điện mặt trời tại Cộng hòa Séc, Nam Phi, Rwanda, Honduras và Jordan và 1,057 MW đang được xây dựng. Với khả năng thiết lập mạng lưới dịch vụ trên toàn cầu, công ty đang triển khai 4,5 GW dự án còn tồn đọng và đang được xây dựng ở Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Á và Trung Đông.

Ông Andreas Balzer đã có bài phát biểu gới thiệu về tập đoàn Scatec Solar

Ông Inge Stølen, Giám đốc Đầu tư cao cấp về Năng lượng tái tạo của Norfund đã có bài trình bày sơ lược về Norfund cũng như chiến lược cơ bản của Norfund trong lĩnh vực Năng lượng tái tạo. Ông cho biết, Năng lượng sạch là lĩnh vực kinh doanh lớn nhất của Norfund và chiếm khoảng một nửa danh mục đầu tư. Khoảng 250 MWp năng lượng mặt trời đã được xây dựng với Scatec Solar, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Ông Inge Stølen, Giám đốc Đầu tư cao cấp về Năng lượng tái tạo của Norfund tại Hội thảo

Buổi Hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi với những câu hỏi - đáp đến từ phía khách mời và đại diện các bên nhằm trao đổi, thảo luận các giải pháp công nghệ năng lượng mặt trời tiên tiến hiện nay.

Ông Harald Nævdal - Tham tán thương mại của Đại sứ quán Vương quốc Na Uy - giải đáp các thắc mắc của khách mời

Kết thúc Hội thảo, ông Phạm Nguyên Hùng thay mặt cho EVNPECC1 cám ơn đoàn Đại sứ quán Na Uy cùng toàn thể các khách mời và các cơ quan thông tin đại chúng đã đến tham dự Hội thảo, đồng thời hy vọng qua buổi Hội thảo này, các doanh nghiệp có thể kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai với mục tiêu hiện thực hóa các dự án điện mặt trời tại Việt Nam, hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng xanh và bền vững.

  • 15/10/2018 03:56

Lĩnh vực hoạt động