Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 trên đường về đích

Tại công trường thuộc địa phận huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), những khoảng néo cuối cùng của đường dây 500kV mạch 3, đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 đang được các đơn vị khẩn trương thi công ở giai đoạn nước rút để hoàn thành đóng điện vào tháng 6/2021.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), đến ngày 22/5, toàn bộ khó khăn vướng mắc về mặt bằng đoạn tuyến đường dây 500kV Dốc Sỏi - Pleiku 2 đã được tháo gỡ. 3 khoảng néo cuối cùng đã cơ bản được tháo gỡ mặt bằng gồm khoảng néo 19-25, 25-29, 29-33 nằm trên địa bàn huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Lãnh đạo các phòng, ban thường xuyên có mặt trên công trường để tập trung điều hành công tác thi công các khoảng néo còn lại, tháo gỡ và xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công. Trong một số tình huống có phương án tăng cường, bổ sung nhân lực, phương tiện thi công cho các đội kéo dây (nếu không đảm bảo), điều động kịp thời vật tư trong quá trình thi công.

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB cho biết: Để đảm bảo tiến độ công trường, CPMB đã chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế… linh hoạt trong công tác điều hành thi công trên công trường, kịp thời điều chuyển nhân lực, phương tiện ở những điểm còn vướng sang các điểm khác phù hợp, tránh chờ đợi lãng phí nhân lực. Trong công tác nghiệm thu kỹ thuật, nghiệm thu hành lang tuyến, Ban QLDA đã thống nhất với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành với phương châm “thi công đến đâu, nghiệm thu hoàn thành đến đó”, kết thúc công tác kéo dây khoảng néo cuối cùng, cũng đồng nghĩa với việc đảm bảo đủ điều kiện để đóng điện vận hành dự án.

Ông Đỗ Văn Thắng – Phó Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Xây lắp điện Hải Phòng (HECICO), đại diện liên danh nhà thầu thi công gói thầu 13.2 của công trình (đoạn đi qua huyện Bình Sơn) chia sẻ, hiện nay dự án đang đi vào giai đoạn nước rút. Toàn tuyến, công tác đúc móng dựng cột đã thi công xong, phần kéo rải căng dây dẫn còn 3 khoảng néo đang thi công với chiều dài tuyến hơn 6km. Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc di chuyển điều động nhân lực gặp nhiều khó khăn, nhưng đến nay HECICO đã bố trí trên 100 cán bộ, công nhân và máy thi công để kéo rải đồng thời ba khoảng néo. Đơn vị phấn đấu hoàn thiện kéo rải căng dây các khoảng néo 19-25, 29-33 trước 15/6/2021; riêng khoảng néo 25-29 đã thi công 01 mạch, mạch còn lại vướng 01 hộ dân tại khoảng cột 27-29. Nhà thầu cam kết thi công trong vòng 4 ngày khi có kế hoạch của địa phương và CPMB; mục tiêu đáp ứng yêu cầu đóng điện 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 của chủ đầu tư trong tháng 6/2021.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi – Pleiku 2 đang phấn đấu hoàn thành đóng điện cuối tháng 6/2021

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển, hiện nay tiến độ đoạn Dốc Sỏi –Pleiku 2 đang trong tầm kiểm soát, chính vì vậy mục tiêu đóng điện trong tháng 6/2021 là hoàn toàn khả thi. Việc hoàn thành, đóng điện dự án không chỉ có ý nghĩa trong việc tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 500kV mà còn là động lực thúc đẩy tiến độ toàn dự án đường dây 500kV mạch 3. Hiện các địa phương, các nhà thầu xây lắp và các đơn đơn vị liên quan, tập trung tối đa nguồn lực để giải quyết các vướng mắc nhằm bàn giao mặt bằng còn lại và tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

Về công tác điều hành toàn công trường đường dây 500kV mạch 3, ông Tuyển cho hay, công tác BT-GPMB chưa đáp ứng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (bàn giao các vị trí móng còn lại trong tháng 4/2021, hành lang tuyến trước 15/5/2021). Hầu hết các địa phương đều cam kết việc bàn giao mặt bằng từ 30/6 đến 15/7/2021. Với khối lượng còn lại rất lớn và công tác bàn giao mặt bằng đến tháng 7/2021, CPMB phấn đấu để hoàn thành dự án trong Quý III/2021. Để đạt được mục tiêu này, CPMB sẽ tiếp tục bám sát trên tuyến, làm việc với các địa phương, đề xuất các biện pháp để giải quyết vướng mắc lại. Cùng với đó, tổ chức để lãnh đạo địa phương đối thoại, giải thích và vận động các hộ dân còn vướng mắc đồng thuận với chủ trương dự án. Các vướng mác sẽ được CPMB thường xuyên báo cáo đến các cấp ủy đảng, chính quyền để kiến nghị chỉ đạo các hệ thống chính trị tập trung cho việc giải quyết công tác BT-GPMB theo tiến độ dự án.

Đường dây 500kV mạch 3 đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2:

- Đi qua địa phận 3 tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai;

- Tổng chiều dài khoảng 209 km;

- Điểm đầu là Trạm biến áp (TBA) 500kV Dốc Sỏi và điểm cuối là TBA 500kV Pleiku 2; mở rộng ngăn lộ tại các TBA 500kV Dốc sỏi và TBA 500kV Pleiku 2.

 

  • 09/06/2021 02:41

Lĩnh vực hoạt động