Thủy điện Lai Châu vượt tiến độ: Để đất nước không thiếu điện

“Nếu công trình Thủy điện Lai Châu hoàn thành trong năm 2016, vượt tiến độ một năm so với Quyết định của Chính phủ, không chỉ làm lợi cho Nhà nước 7.000 tỷ đồng mỗi năm, mà còn đảm bảo không để đất nước thiếu điện”. Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Lễ mừng công phát điện tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu và gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII” (tháng 12/2015).

Được khởi công ngày 5/1/2011, công trình Thủy điện Lai Châu, được thi công trong điều kiện không ít khó khăn do mặt bằng thi công nằm ở vùng sâu, hạ tầng giao thông không thuận lợi, điều kiện địa chất xấu...
Song, với sự đoàn kết, tối ưu hóa sản xuất, phát huy tối đa tiềm năng và khả năng làm chủ khoa học kỹ thuật, hơn 8.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân và các chuyên gia trên công trường đã vượt qua 1.800 ngày đêm, đưa tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu chính thức hòa vào lưới điện quốc gia lúc 20 giờ 20’ ngày 14/12/2015, vượt kế hoạch hơn 3 tháng.

Dự kiến công trình Thủy điện Lai Châu sẽ được hoàn thành trong năm 2016

Đóng góp vào thành công này còn phải kể đến sự ủng hộ của đồng bào các dân tộc hai huyện Mường Tè, Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) đã di dời nhà cửa, bản làng, nhường đất để xây dựng công trình. Việc phát điện tổ máy số 1 sớm hơn 3 tháng góp phần đáng kể vào tổng công suất hệ thống điện quốc gia. Hồ chứa Thủy điện Lai Châu được đưa vào sử dụng đã cải thiện việc cấp nước tưới cho đồng bằng Bắc Bộ và tăng thời gian hoạt động hữu ích cho các Nhà máy Thủy điện Sơn La, Hòa Bình. Lợi ích kinh tế thu được cũng rất lớn, tạo ra doanh thu khoảng 150 triệu USD, tiết kiệm hơn 1 triệu tấn than để sản xuất ra lượng điện năng tương đương. Đây là mốc tiến độ quan trọng và là động lực tốt để những người lao động trên công trường hoàn thành toàn bộ công trình sớm trước một năm so với Quyết định của Chính phủ.
 
Tại lễ mừng phát điện tổ máy đầu tiên Thủy điện Lai Châu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu, EVN tiếp tục tập trung chỉ đạo, trước hết là tập trung hoàn thiện những việc cần thiết để tổ máy số 1 vận hành an toàn, hiệu quả, cung cấp điện vào lưới điện quốc gia; đồng thời tiếp tục khẩn trương chỉ đạo, tiến hành đồng bộ các công việc, cùng với tổ hợp các nhà thầu thi công phấn đấu hoàn thành đúng cam kết là năm 2016 đưa hai tổ máy còn lại của công trình vào vận hành phát điện, đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả.
 
Cùng với Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (1.920 MW) và Nhà máy Thủy điện Sơn La (2.400 MW), công trình Thủy điện Lai Châu (1.200 MW) sau khi đi vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất các nhà máy thủy điện trên sông Đà đạt 6.520 MW, cung cấp khoảng 23 - 25 tỷ kWh điện mỗi năm.
 
Đại diện chủ đầu tư, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, EVN sẽ tiếp tục phát huy tinh thần làm việc khẩn trương, hiệu quả để đưa các tổ máy 2 và 3 của nhà máy vào vận hành sớm nhất có thể, đồng thời tập trung nguồn lực của EVN và các đơn vị tham gia để có thể hoàn thành toàn bộ dự án, đưa Nhà máy Thủy điện Lai Châu vào vận hành trong năm 2016. 
 
Dự án Nhà máy Thủy điện Lai Châu:
 
- Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 7/6/2010;
- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Tư vấn thiết kế chính: Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1
- Địa điểm: Xã Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu;
- Tổng mức đầu tư (sau thuế): 35.700 tỷ đồng;
- Công suất đặt: 1.200 MW (3x400 MW);
- Sản lượng điện trung bình hàng năm: 4,6 tỷ kWh.
 
Tiến độ thực hiện dự án:
 
- Khởi công: 5/1/2011;
- Ngăn sông Đà đợt 1: 24/4/2012;
- Ngăn sông Đà đợt 2: 10/10/2014;
- Đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa: 20/6/2015;
- Phát điện tổ máy số 1: 14/12/2015;
- Hoàn thành toàn bộ công trình: Phấn đấu năm 2016.
 
Ông Đỗ Ngọc An – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: Thời gian tới, công tác tái định cư bền vững còn nặng nề hơn, cần phải tiếp tục có sự ủng hộ của Chính phủ và quyết tâm chính trị cao hơn nữa, sự kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiều hơn nữa của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu, góp phần vào thành công chung của toàn bộ công trình Thủy điện Lai Châu.
 
* Lai Châu đã cơ bản hoàn thành 8 khu, 17 điểm tái định cư.
* Tái định cư cho gần 2.000 hộ (khoảng 8.400 nhân khẩu).
* Chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện đầy đủ.
 
 
Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

  • 11/04/2016 09:34

Lĩnh vực hoạt động