Phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam vẫn còn hạn chế

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Hội thảo Đối tác Công - Tư Việt Nam - Nhật Bản về công nghệ năng lượng sạch diễn ra tại Hà Nội, ngày 27/2.

Hội thảo nằm trong chuỗi “Kế hoạch hành động toàn cầu hướng tới nền kinh tế ít carbon” do Nhật Bản triển khai để hỗ trợ các nước thành viên ASEAN.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, năng lượng có vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia.

Mức độ tiêu thụ năng lượng luôn có xu hướng tăng lên, nhất là tại các nước đang phát triển. Điều này đã tác động đến biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm nguồn tài nguyên năng lượng.

Trước những thách thức đó, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách để tăng cường thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, để vừa đảm bảo điện đáp ứng sự phát triển của đất nước, vừa giảm tác động tiêu cực tới môi trường.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, với cơ chế giá hấp dẫn, hiện nay nhiều nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào các dự án điện gió và điện mặt trời tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng chỉ ra việc phát triển năng lượng tái tạo hiện  vẫn còn những hạn chế nhất định như đặc tính không ổn định, khả năng giải toả công suất thấp. Việc chỉ tập trung nhiều dự án ở một số địa điểm sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành hệ thống điện.

Bộ Công Thương đang tích cực làm việc với cơ quan liên quan để nghiên cứu giải pháp triển khai hiệu quả.

Ông Daisuke Okabe, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết 2 nước Việt Nam - Nhật Bản đã có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Đặc biệt, tháng 11/2017, Bộ Công Thương của Việt Nam và Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghệ của Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về năng lượng sạch.

Cũng theo ông Daisuke Okabe, Nhật Bản luôn sẵn sàng hỗ trợ để Việt Nam phát triển năng lượng sạch. Ông Okabe hi vọng, các hoạt động hợp tác giữa 2 nước sẽ tạo ra nhiều quan hệ mới trong ngành công nghiệp carbon thấp, đặc biệt là trong khối tư nhân.

Tại Hội thảo Đối tác Công - Tư Việt Nam - Nhật Bản về công nghệ năng lượng sạch, các chuyên gia và diễn giả cũng tập trung trao đổi, thảo luận về công nghệ thông minh trong ngành năng lượng tái tạo, trong sử dụng năng lượng hiệu quả...

  • 01/03/2019 02:34

Lĩnh vực hoạt động