Phát lệnh đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa Thủy điện Lai Châu

Sáng 20/6, Công trình Thủy điện Lai Châu - huyện Nậm Nhùn - tỉnh Lai Châu do Pecc1 làm tư vấn thiết kế chính đã đóng cống dẫn dòng để tích nước hồ chứa. Đây là dấu mốc quan trọng sau hơn 4 năm xây dựng, tiền đề để cuối năm 2015 đưa tổ máy đầu tiên của Thủy điện Lai Châu vào vận hành sớm.

Dự án xây dựng công trình Thủy điện Lai Châu tại thị trấn Nậm Nhùn- huyện Nậm Nhùn- tỉnh Lai Châu là công trình thủy điện lớn ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư xây dựng tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 7/6/2010, nhằm cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia; góp phần cùng với các nhà máy thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà phục vụ chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu, Điện Biên và vùng Tây Bắc. 

Công trình được khởi công xây dựng từ ngày 05/01/2011, sau hơn 4 năm thi công đến nay các hạng mục công trình đã hoàn thành theo tiến độ và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu hoàn thành công tác xây dựng các hạng mục công trình phục vụ đóng cống dẫn dòng để tích nước hồ chứa.

Đại diện Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo Nhà nước, Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công công trình Thủy điện Lai Châu phát lệnh đóng cống dẫn dòng

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã nêu rõ: “Việc hoàn thành mốc tiến độ đóng cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa là tiền đề quan trọng để đảm bảo tiến độ phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2016, sớm hơn 1 năm so với tiến độ được phê duyệt”.

Từ nay đến khi tổ máy số 1 phát điện còn nhiều việc khó khăn và phức tạp cần phải vượt qua, Tổng Giám đốc EVN yêu cầu Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La - Lai Châu cần tiếp tục nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu để triển khai công tác lắp đặt thiết bị và thực hiện các hạng mục của công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và trang thiết bị, chuẩn bị lực lượng để vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu an toàn và hiệu quả, phấn đấu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015.

Khu vực lòng hồ sát đập thủy điện trước khi nước dâng, đây là thời khắc lịch sử quan trọng bởi chỉ không lâu nữa hồ Thủy điện Lai Châu sẽ tích nước phục vụ phát điện

Tại buổi lễ, Tổng giám đốc EVN đã phát biểu cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương nơi đóng chân công trình, đặc biệt là người dân vùng lòng hồ đã hy sinh dành đất cho thủy điện. Tổng giám đốc EVN đã tặng quà cho các đơn vị tư vấn, các nhà thầu cùng Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La, đồng thời biểu dương sự nỗ lực, phối hợp chặt chẽ vượt mọi khó khăn của tập thể các bộ, kỹ sư, công nhân Ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La với các đơn vị tư vấn, các nhà thầu trên công trường trong thời gian qua.    

Các thông số chính Dự án công trình Thủy điện Lai Châu

·        Hồ chứa có mặt nước dâng bình thường 295 mét.

·        Mặt nước chính 265 mét, dung tích toàn bộ hồ chứa 1.215 triệu m3.

·        Đập dâng bằng bê tông trọng lực, chiều cao lớn nhất 137 mét.

·        Đập tràn xả lũ gồm 2 cửa xả sâu và 6 của xả mặt.

·        Nhà máy thủy điện sau đập gồm 3 tổ máy với công suất lắp máy 1.200 MW.

·        Điện lượng trung bình hàng năm 4,67 tỷ kWh.

 

  • 22/06/2015 10:59
  • EVN

Lĩnh vực hoạt động