Năng lượng tái tạo trong ‘Kế hoạch năng lượng sản xuất tại Việt Nam’

Theo Liên minh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VBF), ngày 27/2 tới đây, tổ chức này sẽ công bố Kế hoạch năng lượng sản xuất tại Việt Nam (phiên bản 2.0). Theo đó, VBF đưa ra chiến lược phát triển năng lượng dựa trên những nguồn năng lượng tại Việt Nam, với trọng tâm là năng lượng tái tạo.

Trước đó, tổ chức này đã công bố ấn bản “Kế hoạch năng lượng sản xuất tại Việt Nam (MVEP) 1.0”, hoàn thành trong năm 2016-2017. Tuy nhiên, trong bối cảnh năng lượng tái tạo tại Việt Nam phát triển nhanh chóng và khả năng tăng sử dụng khí trong sản xuất điện, VBF đã cập nhật và sửa đổi báo cáo với phiên bản 2.0.

Theo phiên bản 2.0, VBF đưa ra các khuyến nghị cơ bản như sau:

1/ Khuyến khích các chuyên gia năng lượng trong khu vực tư nhân tham gia hỗ trợ xây dựng Quy hoạch Điện VIII, trong đó đặc biệt ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, khí, pin lưu trữ và sử dụng hiệu quả năng lượng.

2/ Yêu cầu thực hiện các quy định pháp luật và các ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư tư nhân phát triển các dự án năng lượng tái tạo có quy mô lớn và nhỏ. Chẳng hạn như điện mặt trời trên mái nhà, pin lưu trữ, trang trại điện mặt trời, điện mặt trời nổi, điện gió ngoài khơi, trên bờ, điện sinh khối.

3/ Đơn giản hóa quy trình phê duyệt dự án trong khi vẫn duy trì các hệ thống điện an toàn.

4/ Chuẩn hóa Hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và Hợp đồng mua bán điện (PPA) thành hợp đồng có khả năng được chấp nhận cấp vốn quốc tế, được sử dụng toàn cầu, cũng như tại các nước ASEAN.

5/ Đề xuất việc công bố lộ trình giá bán lẻ điện đến năm 2025, trong đó cần phản ánh sự dịch chuyển theo hướng định giá theo thị trường, điều chỉnh số giờ áp giá điện đỉnh và cân nhắc áp dụng biểu giá bán lẻ khác nhau cho các khu vực khác nhau và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

6/ Đánh giá nhu cầu cấp thiết về phát triển hệ thống lưới truyền tải và cách thức phát triển hạ tầng lưới điện có chi phí thấp nhất nhằm hỗ trợ cho lượng điện năng lượng tái tạo và nguồn điện truyền tải gia tăng.

7/ Đánh giá nguyên nhân, giải pháp cho cường độ sử dụng năng lượng rất cao và ngày càng tăng so với các nước láng giềng khu vực có GDP bình quân đầu người tương đương/cao hơn và chuẩn bị chiến dịch tuyên truyền cộng đồng về tránh lãng phí năng lượng ở cấp độ dân cư, văn phòng, nhà máy sản xuất./.

  • 20/02/2020 04:10

Lĩnh vực hoạt động