Lễ phát điện tổ máy số 1 công trình thủy điện Xekaman 3

Sáng ngày 22/5/2022, ông Nguyễn Hữu Chỉnh, Tổng giám đốc PECC1, đã tham dự lễ phát điện trở lại cho tổ máy số 1 của Thủy điện Xekaman 3 do Công ty Cổ phần Điện Việt Lào làm chủ đầu tư, tại huyện Dak Cheung, tỉnh Sekong, CHDCND Lào.

Nhà máy có công suất lắp đặt 250 MW, bao gồm hai tổ máy (công suất 125 MW x 2), có tổng mức đầu tư là 311 triệu USD; sử dụng tuốc bin Francis trục đứng với sản lượng điện bình quân hàng năm của nhà máy đạt khoảng 1 tỉ kWh. Trong đó, 90% sản lượng điện được xuất khẩu về Việt Nam và 10% sản lượng phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa của Lào. 

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh - Tổng giám đốc PECC1 (thứ ba từ trái sang) - cùng đại diện các đơn vị lên nhận hoa biểu dương của Chủ đầu tư.

Là đơn vị đầu ngành về tư vấn, thiết kế điện với đầy đủ năng lực và nhiều kinh nghiệm, PECC1 được tin tưởng giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm thiết kế phương án khắc phục dài hạn cho tuyến đường ống áp lực nhằm đảm bảo nhà máy vận hành an toàn vĩnh viễn. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án, các kỹ sư PECC1 đã nỗ lực tìm ra các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ dự án trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Do vị trí dự án là nơi có địa chất phức tạp, tầng đất nhiều khu vực dày tới trên 100m, các bên đã thống nhất phương án xây dựng đoạn đường ống áp lực mới với tổng chiều dài 876,58m. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật phương án xử lý đường ống áp lực và mái đào thượng lưu nhà máy Xekaman 3 được kỹ sư PECC1 lập theo các tiêu chuẩn và giải pháp quốc tế trong đó đưa giải pháp đào hầm trong đất tại những khu vực phức tạp như trên với gương đào lớn nhất có đường kính 8m. Hồ sơ thiết kế kỹ thuật của PECC1 đã được sự chấp thuận, nhất trí cao bởi các đơn vị tư vấn của Chủ đầu tư, Tư vấn độc lập của chính phủ Lào cũng như của Cục Quản lý năng lượng, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút cho lễ phát điện tổ máy 1 thủy điện Xekaman 3

Thủy điện Xekaman 3 là dự án khởi đầu cho chương trình hợp tác năng lượng điện giữa Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào.  Đến nay, nhiều nhà máy thủy điện tại Lào đã xuất khẩu điện năng sang Việt Nam do các chủ đầu tư Việt Nam và Lào hợp tác đầu tư như thủy điện Xekaman 1 (290MW), Xekaman SanXay (32MW), cụm thủy điện Nam Sak (265MW)... EVN dự kiến mua 1,491 tỷ kWh điện từ Lào theo thỏa thuận về hợp tác song phương giữa Việt Nam - Lào. Theo đó, EVN đã ký hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy thủy điện Nam Kong 2 (66MW), Nam Kong 3 (54MW) và nhà máy Thủy điện Nam Emoun (129MW).

Là đơn vị tư vấn hàng đầu của ngành điện Việt Nam, PECC1 liên tục được các nhà đầu tư cũng như Tập đoàn điện lực Việt Nam tin tưởng giao cho các công tác thiết kế đường dây truyền tải điện năng, thiết kế các TBA hiện đại đảm bảo cung cấp điện an toàn với sơ đồ vận hành linh hoạt, để phục vụ đưa nguồn điện từ các nhà máy thủy điện sau khi đi vào vận hành từ Lào về Việt Nam như: thủy điện Xekaman 3, thủy điện Xekaman 1, thủy điện Xekaman 4, thủy điện Nam Emoun...

  • 22/05/2022 04:53
  • Hoàng Hạnh

Lĩnh vực hoạt động