Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đẩy mạnh thi đua, lập nhiều thành tích

Cùng với hàng chục triệu đoàn viên, người lao động cả nước, hàng nghìn CBCNV ngành Điện trên khắp cả nước cũng đã và đang ngày đêm vượt qua mọi gian khó..., lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII. Những thành quả đó là kết tinh của mồ hôi, công sức, tâm huyết của đội ngũ CBCNV ngành Điện, tạo nên nét đẹp văn hóa của ngành Điện lực Việt Nam.

Hàng nghìn sáng kiến, làm lợi hàng trăm tỉ đồng

Đại hội V Công đoàn Điện lực Việt Nam (nhiệm kỳ 2018 - 2023) diễn ra vào đúng thời điểm Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng: Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN, giai đoạn 2017- 2020; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”... Nhằm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra, Công đoàn Điện lực Việt Nam và công đoàn các đơn vị trực thuộc đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, sáng kiến cải tiến kinh nghiệm.

Từ các phong trào thi đua, nhiều công trình tiêu biểu đã được hình thành như “Thay thế bánh xe công tác tổ máy H6”, “Nâng cấp hệ thống điều khiển, bảo vệ, tín hiệu và đo lường 8 tổ máy” của công đoàn Công ty Thủy điện Hòa Bình; công trình “Trạm biến áp 220 kV Khu công nghiệp Sa Đéc và đường dây đấu nối tỉnh Đồng Tháp” của Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Nam; công trình “Nâng cấp hệ thống điều khiển giám sát và đo lường Nhà máy Thủy điện Trị An” của Công đoàn Công ty Thủy điện Trị An. Trong đó công trình “Xây dựng Trạm biến áp 220 kV Long Xuyên 2 và đường dây đấu nối, tỉnh An Giang” được Tổng LĐLĐ Việt Nam gắn biển chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Công trình Thủy điện Hòa Bình chụp từ trên cao

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành Điện đã có hơn 810 giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất làm lợi hàng trăm tỉ đồng; trong đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam xét chọn và trình Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo đợt 1 năm 2018 cho 26 cá nhân có đề tài, giải pháp, sáng kiến được ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Ông Khuất Quang Mậu - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: Các sáng kiến về ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý điều hành lưới điện, sửa chữa lưới điện hotline khó có thể đong đếm thu lợi ích trước mắt nhưng là tiêu chí chất lượng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Bên cạnh đó, ngành Điện cùng với các Bộ ngành nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia bằng việc triển khai cơ chế “1 cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp; cung cấp các dịch vụ về điện tại các Trung tâm Hành chính công của 14 tỉnh/thành phố; cung cấp dịch vụ tại cổng dịch vụ công trực tuyến của 39 tỉnh/thành phố và hướng tới tại 63 tỉnh thành trong cả nước...

Đặc biệt, trong tám công trình trên cả nước được vinh danh tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình” từ năm 1975 đến nay vừa được Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, EVN có hai công trình: Đường dây 500 kV Bắc - Nam và Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Nếu đường dây 500 kV Bắc - Nam được coi là kỳ tích của thế kỷ XX, giải quyết bài toán thiếu điện ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam, thì Nhà máy Thủy điện Hòa Bình (với sản lượng điện sản xuất hàng tỷ kWh mỗi năm) đã giải quyết được tình trạng thiếu điện trầm trọng của đất nước trong những năm tháng vô cùng khó khăn khi đất nước vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh.

Cả hai công trình trên đây đều là những điển hình minh chứng cho ý chí, nghị lực, bản lĩnh, trí tuệ của người làm điện Việt Nam, đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Điều đó cũng minh chứng cho vai trò của Công đoàn trong việc tập hợp đội ngũ, tạo nên sức mạnh tinh thần, động viên trí tuệ và sức lực để làm nên những kỳ tích trong công cuộc xây dựng đất nước.

Sát cánh cùng đoàn viên, sẻ chia cùng cộng đồng

Những năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng luôn quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động; thăm hỏi, động viên kịp thời những CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ; song hành cùng người lao động trong mọi thời khắc gian khó như: Cao điểm của mùa khô, thời tiết nắng nóng kéo dài, khắc phục hậu quả mưa lũ...

Ngoài ra, Thực hiện Quyết định 852/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN, giai đoạn 2017- 2020, EVN đã và đang tiến hành cổ phần hóa 3 tổng công ty phát điện sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Có thể nói, đây là giai đoạn có ý nghĩa hết sức quan trọng, ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống việc làm của CNVCLĐ.

Để giải quyết vấn đề này, ông Khuất Quang Mậu cho biết, trong thời gian tới, EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tập trung giải quyết những bức xúc phát sinh của người lao động; tham gia sắp xếp lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trong quá trình thực hiện tái cơ cấu. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho người lao động, nhất là tại các đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; làm tốt chương trình Mái ấm công đoàn, các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, Công đoàn Điện lực Việt Nam cũng sẽ chú trọng tuyên truyền về những chủ trương, đề án, quy chế, quy định và những chính sách liên quan đến người lao động, từng bước nâng cao nhận thức của người lao động, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để phát triển doanh nghiệp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, động viên và khen thưởng kịp thời những cá nhân tập thể xuất sắc, nhân rộng sáng kiến. Công đoàn sẽ luôn đồng hành cùng chuyên môn chăm lo và hướng về người lao động, bảo đảm tốt việc làm, đời sống và thu nhập của CNVCLĐ, ngày càng nâng cao được vị thế, vai trò của công đoàn trong lòng người lao động.

Không chỉ đồng hành, chia sẻ với CNVCLĐ, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã luôn sát cánh, sẻ chia cùng cộng đồng trong gian khó. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, cán bộ công đoàn Điện lực Việt Nam đang có mặt ở hầu hết các địa bàn bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, để sẻ chia với những khó khăn, mất mát của đồng bào.

Điển hình, tháng 6/2018, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, Lai Châu - hai tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản do mưa lớn và lũ ống gây ra. Những phần quà bằng hiện vật và 1 tỷ đồng tuy không phải là lớn, nhưng là tấm lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động EVN đóng góp nhằm sẻ chia khó khăn, vất vả của bà con nhân dân tỉnh Hà Giang và Lai Châu, tiếp thêm động lực giúp bà con nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Trong 5 năm qua, CBNCV ngành Điện đã có 7.762 sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, làm lợi hơn 400 tỉ đồng.

 

Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập

  • 14/10/2018 10:00

Lĩnh vực hoạt động